E-shop website : bobbymart.vn
Số 31 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Hotline: 0438229888




Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Cải thiện chiều cao cho bé ngay từ tuổi lên 3

Cải thiện chiều cao cho bé ngay từ tuổi lên 3


Câu hỏi về chiều cao của trẻ ngay từ khi còn nhỏ cũng như cách thúc đẩy chiều cao cho con đã được nhiều phụ huynh nêu ra trong buổi tọa đàm "Cải thiện tầm vóc trẻ em Việt" diễn ra vào đầu tháng 9 vừa qua.

Người Việt có tiềm năng về tầm vóc không thua kém các dân tộc khác


Thạc sĩ, bác sĩ Đào Thị Yến Phi, Trưởng bộ môn dinh dưỡng, trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch TP HCM, cho biết trẻ em Việt Nam có tiềm năng về chiều cao không khác biệt bao nhiêu so với bạn bè trên thế giới. Bác sĩ hướng dẫn cách ước tính tiềm năng chiều cao của trẻ lúc trưởng thành từ chiều dài lúc sinh như sau: "Nếu trẻ sinh ra có chiều dài 50cm, thì tiềm năng về chiều cao của trẻ lúc 2 tuổi là 85 cm, lúc 4 tuổi là 100 cm và khi trưởng thành có thể đạt đến 170 cm, với điều kiện bé phải đươc nuôi dưỡng và chăm sóc phù hợp suốt từ lúc sinh ra cho đến hết tuổi dậy thì".

Xem thêm các loại sữa ngoại : sữa icreo, sữa meiji, sữa aptamil rất tốt cho sự phát triển của trẻ.

Trong tất cả các yếu tố giúp phát triển chiều cao, di truyền thật ra chỉ quyết định 23%. Nói một cách tổng quát, bên cạnh nhân tố di truyền và 10% các điều kiện khác, tự chúng ta có đến 67% cơ hội, trong đó yếu tố dinh dưỡng đóng góp 32% để cải thiện chiều cao của người Việt nếu được chăm sóc tốt cho sự phát triển chiều cao ngay từ tuổi ấu thơ, bao gồm cả giai đoạn trẻ từ 3 tuổi đến 10 tuổi.


Dinh dưỡng phù hợp là yếu tố quan trọng


Một trong những thắc mắc nhiều nhất của các bà mẹ có con 3-10 tuổi là vì sao trẻ tăng chiều cao chậm mặc dù khi sinh ra đã có chiều dài trên 50 cm và gia đình luôn chú ý vào việc bồi bổ tối đa cho con bằng các món ăn bổ dưỡng. Trong đó, ngay từ khi lọt lòng, bé cần được bú sữa mẹ, đó là nguồn dinh dưỡng quý giá nhất dành cho trẻ nhỏ. Bác sĩ còn phân tích rõ, quan trọng nhất của việc tăng chiều cao là dinh dưỡng phù hợp, tức là phải cung cấp các chất dinh dưỡng đúng theo nhu cầu của trẻ trong từng giai đoạn phát triển.

60% tiềm năng phát triển chiều cao diễn ra trong giai đoạn 3-10 tuổi, vì vậy cần đảm bảo các chất dinh dưỡng quan trọng cho cấu trúc cơ thể, trong đó có sự phát triển chiều cao như canxi, vitamin D, phosphor, các acid amin thiết yếu... Nuôi dưỡng đúng cách trong giai đoạn nhà trẻ - mẫu giáo và tiểu học không chỉ giúp trẻ đạt được tối đa tiềm năng phát triển chiều cao trong giai đoạn này (thường được khoảng 40 cm) mà còn chuẩn bị "nguyên liệu" cần thiết để trẻ bước vào giai đoạn dậy thì với tốc độ phát triển tốt nhất

"Chăm cây mỗi ngày mới mong cây cao lớn"

Ví chuyện chăm sóc chiều cao cho trẻ như là chăm cây trồng, bác sĩ Yến Phi nhắc các bà mẹ về chuyện các chất dinh dưỡng giúp tăng chiều cao cần được cung cấp đều đặn bằng nhiều bữa trong ngày chứ đừng bổ sung dồn dập. Cũng như cây được bón phân hay tưới nước quá nhiều một lần cũng không tốt.


Trẻ cần uống ít nhất 4 lần sữa trong ngày và trải đều ra giữa các bữa ăn chính. Với các trẻ đi học, có đến 2/3 bữa chính được ăn tại trường, vì vậy cần bổ sung thêm ít nhất là một lần sữa giữa hai bữa chính này. Để tiện dụng nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, phụ huynh nên chọn các loại sữa công thức pha sẵn dạng nước phù hợp với lứa tuổi của bé, được đóng hộp sẵn cho một lần uống. Cũng tương tự như cách lựa chọn sữa bột, loại sữa pha sẵn dùng cho bé cần đảm bảo đã được nghiên cứu để có hàm lượng canxi, vitamin D và photpho cân đối cho sự phát triển chiều cao của bé.
(Nguồn: Abbott)
Nguồn : VnExpress

0 nhận xét:

Đăng nhận xét